VINH DANH NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG, CALIFORNIA, USA


Vinh Danh Nhc Sĩ Lam Phương

Ngày Chủ Nhật, 5 tháng 4 năm 2015 vừa qua nhóm anh chị em văn nghệ sĩ Nhân Ảnh Tân Văn (NATV) đã tổ chức mừng sinh nhật 78 tuổi của nhac sĩ Lam Phương. Đôi dòng về nhạc sĩ Lam Phương thì ta có thể nói tóm gọn như sau:
Nhạc sĩ Lam Phương (20 tháng 3 năm 1937), tên thật là Lâm Đình Phùng, là một nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng. Ông sinh ra ở làng Vĩnh Thanh Vân, hiện nay là phường Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ông là một trong những nhạc sĩ tiên phong của tân nhạc miền Nam Việt Nam với trên 200 tác phẩm. Khi mới 15 tuổi ông đã sáng tác bản Chiều Thu Ấy nhưng mãi đến năm 1954 ông mới nổi danh với hai bài Kiếp nghèo và Chuyến Đò Vĩ Tuyến. Nhạc của ông yêu chuộng điệu mambo nhưng đa dạng với rất nhiều đề tài. Nói lên cảm xúc về cuộc di cư năm 1954 có Chuyến Đò Vĩ Tuyến, Nhạc Rừng Khuya, Đoàn Người Lữ Thứ và Nắng Đẹp Miền Nam. Các nhạc bản về chủ đề tị nạn hậu 1975 như Chiều Tây Đô, Con Tàu Định Mệnh, Quê Hương Bỏ Lại, Đường Về Quê Hương, Em Đi Rồi,…
Chẳng may vào ngày 13 tháng 3 năm 1999 ông bị chứng đột quị (stroke) khiến bị liệt nửa người. Chứng tai biến mạch máu não hay đột quị đã khiến việc sáng nhạc bị ngưng lại, mặc dù trước đó sức sáng tác của ông phải nói là sung mãn. Nói về dòng nhạc của ông có thể được phân loại theo nhiều khía cạnh như: Quê hương, Tình yêu, Lính chiến, Nhạc về Mẹ, và Di cư Tị nạn, khía sau sau cùng qua hai tác phẩm nổi tiếng đi vào lòng người là Chuyến Đò Vĩ Tuyến và Chiều Tây Đô. Nhạc sĩ Lam Phương cho thấy sự chống đối chế độ độc tài CSVN dù nhẹ nhàng như bản chất nghệ sĩ, “soft attack” nhưng ý tưởng oán trách CSVN sâu sắc qua câu: “Bao năm giải phóng như thế này phải không anh ?”, bài ca tị nạn Chiều Tây Đô:
“Ghé hỏi cỏ cây, cỏ cây khóc, gió than van
Kể từ khi mất quê hương gió ra khơi đưa người vượt biển
Mẹ chờ thư về ngồi thèm thuồng miếng trầu cay
Trẻ thơ lang thang vì cơn đói suốt bao ngày
Vợ chờ tin chồng ngày về quá xa xăm
Bao năm giải phóng như thế này phải không anh ?”.
 
                                                                                              LP5

Ca sĩ Ngọc Hà, NS Anh Bằng, NS Lam Phương và Ca sĩ Mai Ngọc Khánh,… và thân hữu.

Tham khảo những bài bình luận chính trị đã dùng nhạc Lam Phương cho cuộc đấu tranh chống kẻ thù nội xâm là CSVN, xin trích dẫn 2 nguồn:
1/ Nguồn Hải Ngoại Phiếm Đàn:
“Người Việt Tỵ Nạn ở Sydney cũng như ở các thành phố trên khắp thế giới cùng đón mùa Xuân tha hương thứ 40. Nhiều người trong chúng ta mãi tự hỏi: Khi nào chúng ta được ăn Tết ở quê nhà? Để trả lời câu hỏi nầy, thì khoa học Tây Phương có câu: “What goes up must comes down”, có nghĩa là cái gì đi lên rồi phải đi xuống. Tương tự bản nhạc Chiều Tây Đô của nhạc sĩ Lam Phương có câu: Tàu đưa ta đi, tàu sẽ đón ta hồi hương. Lịch sử đã ghi rõ 1000 năm đô hộ giặc Tàu rồi cuối cùng bọn chúng phải cuốn gói chạy về nước; Việt Cộng rồi một ngày nào sẽ cùng chung số phận. Đến lúc đó chúng ta sẽ đón mùa Xuân thanh bình về trên quê hương cùng với hàng triệu đồng bào đã khao khát bao nhiêu năm nay.”
 
Link tham khảo:
 
2/ Nguồn website Người Dân:
“Về văn nghệ:
Chủ đề này là cốt lõi của “chất độc da cam NQ 36”. Văn nghệ có tác dụng gây xúc động tâm tư con người, khiến dễ bị thu hút vào bẫy của ngụy quyền Hà-nội, nên người tị nạn đã phải đấu tranh chống kế hoạch này. Để tiếp sức cho tay sai ở hải ngoại, ban “tư tưởng văn hóa” Việt cộng đã mớm lý luận chống đỡ rằng, “văn nghệ không dính đến chính trị”, “những người nghệ sĩ không hát bài của cộng sản” và v.v… Tốt, nhưng thử hỏi, nếu những người nghệ sĩ do đảng mafia gởi ra hải ngoại không hát bài cộng sản thì hát bài của ai? Còn hát bài của “ngụy” thì phải theo ý muốn của người tị nạn, thí dụ như bài hát với lời như sau:
“Mẹ chờ thư về ngồi thèm thuồng miếng trầu cay
Trẻ thơ lang thang vì cơn đói suốt bao ngày
Bao năm “giải phóng” như thế này phải không anh? “
(Bài “Chiều Tây Đô” của nhạc sĩ Lam Phương)
Ngụy quyền Hà-nội sẽ đối phó bằng hình phạt nào, nếu người nghệ sĩ do đảng gởi ra hải ngoại, có đủ can đảm hát bài hát đó?”
 
Lam Phương ra đi trên con tàu định mệnh Trường Xuân, đã chở gần 4000 người thuyền nhân vượt biển, trong số người đi tìm tự do trên tàu có nhạc sĩ Lam Phương mà sau này ông đã sáng tác bài hát Con Tàu Định Mệnh để ghi nhớ sự kiện này.Lời bài ca ghi nhận chuyến hải hành ly hương:
“Trên hai mươi vạn bàn tay
dắt dìu nhau đến đây
ngàn đời xa cố hương
 
Ra đi trong giờ đau thương
lúc quê hương bàng hoàng
Người say phút vinh quang
 
Ai đi ai ở nào hay
người Đông kẽ phương Tây
cùng sống trong đọa đày …”
 
Trong bài ca tị nạn Quê Hương Bỏ Lại, Lam Phương dâng lời ca cho bao xót xa khi xa lìa đất Mẹ Việt Nam, để giờ này đã xa rồi và ngàn đời thương nhớ quê nhà Việt Nam.
“Những ngày xa quê hương là những ngày mang đau thương
Một ngày xa quê hương là một ngày thêm đau khổ
Một ngày không nắng cháy và một ngày không mưa rào
Một ngày thiếu hơi thở của đồng cỏ nước Việt Nam.
 
Đất nào sinh ra tôi? Mẹ hiền nào cưu mang tôi?
Miền nào nuôi thân tôi mà giờ này tôi xa rồi
Này dòng sông phơi nắng, kìa ruộng đồng lúa chín vàng
Giờ này đã xa vời và ngàn đời nhớ Việt Nam.
 
Hãy nhớ và hãy nhớ! Người Việt Nam đang lạc loài
Hãy thương và hãy quý tình đồng bào ta với ta
Hãy biết và hãy biết rằng ngày mai khi ta về
Hãy nhóm ngọn lửa hồng thắp sáng vạn niềm tin.
 
Gió chiều mang hương quê lòng giật mình trong cơn mê
Ngày buồn ôi lê thê mà hồn mình như ê chề
Sài Gòn ta vẫn nhớ Đà Lạt chìm trong sương mù
Chiều nào biển Vũng Tàu sóng tận cùng đến Cà Mau.
 
Nhớ nhiều quê hương ơi! Thật tận cùng xa xôi thôi
Vùng trời Nha Trang xưa và dòng Đồng Nai hững hờ
Nào Cần Thơ nắng ấm kìa ruộng đồng lúa chín vàng
Giờ này đã xa rồi và ngàn đời nhớ Việt Nam.
Giờ này đã xa rồi và ngàn đời…  nhớ Việt Nam”.
 
Một biến cố tị nạn chính trị khác khá nổi bật vào mùa tị nạn hậu 1975 là việc ca sĩ Họa Mi vượt thoát gông cùm CSVN để tìm tự do xin tị nạn chính trị tại Pháp vào năm 1988. Còn nhớ vào năm 1988, trong một chuyến lưu diễn ở Pháp, Họa Mi xin quy chế tị nạn và ở lại luôn tại Pháp. Cùng sinh hoạt văn nghệ ở Paris với nhau và cảm thông với chuyện tình éo le của Họa Mi và Lê Tấn Quốc, nhạc sĩ Lam Phương đã viết thành ca khúc đầy tâm trạng xót xa: Em đi rồi, lệ tràn bờ mi thì đã quá chia ly, dù tình thật xa tình vẫn còn đây. Nhạc phẩm “Em Đi Rồi” làm xúc động hàng triệu thính giả khi xem video mà Họa Mi ca bằng nước mắt oan khiên của hoàn cảnh nghiệt ngã vì gia đình chia đôi phân ly:
“Lệ tràn bờ mi thì đã quá chia ly
Dù tình thật xa tình vẫn còn đây
Khóe mắt u hoài vì ngấn lệ chưa vơi
Trời buồn tình ngâu trời đêm bão tố
Mưa tuôn thành giòng thuận gió biển đông
Tình buồn tình xa tình không mờ xóa
Hai phương trời rộng tình vẫn mênh mông”.
 
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có bài ca “Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên”, khi Họa Mi trốn thoát gây xúc động cho người hải ngoại, loa tuyên truyền trong xứ cho phát ra như châm biếm, trêu chọc biến cố Họa Mi, và chống trả lại vì cay cú bài nhạc “Em Đi Rồi” của Lam Phương.
“Em ra đi nơi này vẫn thế
Vẫn có em trong tim của mẹ
Thành phố vẫn có những ước mơ
Vẫn sống thiết tha
Vẫn lấp lánh hoa trên đường đi
 
Em còn nhớ hay em đã quên ?
Nhớ Sài gòn những chiều gặp gỡ
Nhớ món ăn quen nhớ ly chè thơm
Nhớ bạn bè chào nhau quen tiếng
Phố em qua gạch ngói quen tên…
Em còn nhớ hay em đã quên ? “
 
Phải chăng là cho ta sự cảm nhận ngầm hiểu khi “Em đi rồi” của Lam Phưong ra đời thì “Em ra đi nơi này vẫn thế” của Trịnh Công Sơn ?
 
Quay về dĩ vãng có biến cố chia đôi Việt Nam sau hiệp định Genève, hơn hai triệu người di cư từ miền bắc vượt vĩ tuyến 17 để tìm tự do nơi phương Nam có trăng thanh bình, có nắng đẹp miền Nam Lam Phương kể ông đọc báo chí thời điểm ấy mô tả nhiều cảnh ngộ chồng ra đi thất lạc vợ, hay vợ ra đi chồng kẹt lại, nước mắt buồn rơi trên báo chí, nước mắt bi thương, nhiều đêm Lam Phương suy nghĩ cần cho ra một nhạc phẩm viết lên nỗi sầu ly hương để cảm thông với nỗi đoạn trường di cư của biến cố đất nước phân đôi. Sau đó Lam Phương cho ra bài “Chiến Đò Vĩ Tuyến”, một hình thức nào đó Lam Phương đại diện cho đa số khối dân miền Trung và Nam dang rộng vòng tay “welcome” đón chào khối đông di cư từ miền Bắc đã xót xa gạt nước mắt từ bỏ nơi chôn cắt rốn về phương Nam tìm ánh sáng tự do.
  ông đọc báo chí thời điểm ấy mô tả nhiều cảnh ngộ chồng ra đi thất lạc vợ, hay vợ ra đi chồng kẹt lại, nước mắt buồn rơi trên báo chí, nước mắt bi thương, nhiều đêm Lam Phương suy nghĩ cần cho ra một nhạc phẩm viết lên nỗi sầu ly hương để cảm thông với nỗi đoạn trường di cư của biến cố đất nước phân đôi. Sau đó Lam Phương cho ra bài “Chiến Đò Vĩ Tuyến”, một hình thức nào đó Lam Phương đại diện cho đa số khối dân miền Trung và Nam dang rộng vòng tay “welcome” đón chào khối đông di cư từ miền Bắc đã xót xa gạt nước mắt từ bỏ nơi chôn cắt rốn về phương Nam tìm ánh sáng tự do.
 
Như Lam Phương đã tâm sự là ông xem báo tường trình chuyến di cư vĩ đại 1954 khi ôn về quá khứ của những ngày tháng cũ. Cuộc sống của người nhạc sĩ này sống bằng nội tâm, sống với sự rung động của con tim ru dòng nhạc. Liền sau năm 1954, nhạc sĩ Lam Phương chú ý về đề tài dòng người di cư từ miền Bắc tràn qua sông Bến Hải lũ lượt xuôi vào Nam. Tác phẩm ít nhiều mô tả mỹ ý đồng bào miền Nam đón tiềp đồng bào ruột thịt từ miền Bắc như qua các bài ca ngợi vùng đất tự do chan hòa nắng ấm “Nắng Đẹp Miền Nam” (lời Hồ Đình Phương), “Kiếp Nghèo”, “Đoàn Người Lữ Thứ”,… và đặc biệt như đã nói qua lời tâm sự của Lam Phương về nguồn gốc ông sáng tác bài ca bất hủ Chuyến Đò Vĩ Tuyến, một bài hát khi được tung ra được quần chúng phương Nam rất yêu thích, đặc biệt là những người di cư từ Bắc vào Nam. Bài ca đã được các đài phát thanh các nơi phổ biến, làm xúc động lòng người. Nội dung của bài hát kể về một cô gái cô đơn trên con đò chở người yêu vượt sông Bến Hải vào miền Nam trong đêm. Lời nhạc này đã tạo ra những hình ảnh bi thương khi sương khuya rơi thắm ướt đôi vai, vượt rừng vượt núi đến đầu làng, đò em trong đêm thâu sẽ đưa chàng sang vĩ tuyến… Cuối cùng chỉ còn những tiếng hò não nuột ngân vang nhỏ dần trong đêm khuya “hò ơi, ơi hò…” và ước muốn “hồn đắm say chờ đón ngày anh về sưởi lòng nhau”.
“Sương khuya rơi thấm ướt đôi mi
Tim em lạnh lẽo như chiều đông ngoài biên thùy
Ai gieo chi khúc hát lâm ly
Như khơi niềm nhớ cuộc từ ly lòng não nùng
Bùi ngùi nhìn cách xa ngàn trùng
Giờ đây em điêu linh nơi quê nhà đang chìm đắm
Bao đêm thổn thức dưới trăng ngà
Hồn đắm say chờ đón ngày anh về sưởi lòng nhau…”
Link Chuyến Đò Vĩ Tuyến, Hoàng Oanh: 
 
Qua sự trình bày trên nhóm văn học và nghệ thuật NATV đã tổ chức Ngày Hội Ngộ với Nhạc Sĩ Lam Phương. Chương trình tạo sự gặp gỡ giữa nhạc sĩ Lam Phương với nhiều thân hữu tại nhà hàng Seafood Palace, vào ngày Chủ Nhật 5 tây tháng 4, 2015 lúc 11AM đến 4:30PM, số 6731 Westminster Blvd, Westminster, Quận Cam, miền Nam California.
 
Buổi lễ đã gặt hái thành quả về tình thân hữu giữa Lam Phương và quý đồng hương mến mộ người nhạc sĩ tài hoa này. Sau đó Ban Tổ Chức NATV đã cho biết mục đích thực hiện Tuyển Tập Kỷ Niệm Lam Phương và Bằng Hữu. Bài vở được thu thập từ ngày 06/04/2015 (sau ngày lễ một ngày) cho đến ngày 30/06/2015. Các tác phẩm đóng góp có thể là bài viết, thi ca, tranh họa hay hình ảnh về nhạc sĩ Lam Phương. Ngày trình làng tác phẩm sẽ do nhóm Nhân Ảnh Tân Văn được ra mắt sách vào dịp cuối năm 2015.
Ban Tổ Chức Nhân Ảnh Tân Văn gồm các nhân sự: Ngô Thiện Đức, Lý Tòng Tôn, Lê Thúy Vinh, Trần Mạnh Chi, Lê Hân, Lê Thúy Vinh và Tăng Đức Sơn.
California, ngày 8 tháng 4, năm 2015.
Liên Lạc: Ngô Thiện Đức hay Lý Tòng Tôn,
Điện thư email:
Ngô Thiện Đức: thienduc00@yahoo.com
Lý Tòng Tôn: Tonsauly@aol.com
Địa chỉ liên lạc bưu diện:
Mr. Thomas Lý
3227 W. Ave. K1
Lancaster, CA 93536
USA
Điện thoại:
Ngô Thiện Đức: (714) 487-9764
Lý Tòng Tôn: (661) 773-1602
——————————————————————

LP6

Hội Ngộ Mừng Sinh Nhật Nhạc Sĩ Lam Phương 78 Tuổi:

http://longhovinhlong.blogspot.com.au/2015/04/hoi-ngo-mung-sinh-nhat-nhac-si-lam.html

Liên Khúc Tất Cả Vì Em – Phút Cuối – Phi Khanh, Anh Dũng:
2015 Bai Viet Hai Vinh Danh Nhac Si Lam Phuong
Bài Vinh danh nhạc sĩ Lam Phương do Lê Duy thực hiện trên trang nhà http://www.ledinh.ca
 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s