L.Q.: Đêm “giữ hồn dân tộc” ấm cúng / Mừng đại thọ nhạc sư NGUYỄN VĨNH BẢO, 25.08.2015


Đêm “giữ hồn dân tộc” ấm cúng

26/08/2015 – 20:24 PM
Tối 25.8, Quỹ văn hoá giáo dục Hãn nguyên Nguyễn Nhã vừa tổ chức buổi Hát thơ mừng đại thọ 98 tuổi nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo. Ông được xem là một trong những người “giữ hồn dân tộc” quý giá của Việt Nam hiện nay.

Buổi mừng thọ nhạc sư Vĩnh Bảo diễn ra ấm cúng với nhiều tiết mục hát thơ đặc sắc, qua nhiều làn điệu khác nhau, từ ca trù, hát chầu văn, xẩm tàu điện, đến các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên, hò Đồng Tháp, ca cổ… với sự tham gia và tham dự của nhiều nghệ sĩ, nhà văn hóa, trí thức, bạn trẻ…

Điều đặc biệt và được mong chờ nhất tại buổi Hát thơ là ngón đàn điêu luyện nhưng không kém phần “bay bướm, giản dị mà sâu sắc” của nhạc sư Vĩnh Bảo – như lời GS Trần Văn Khê khi còn sống đã trân trọng nói về tiếng đàn của người bạn tri âm của mình.

98 tuổi, nhạc sư Vĩnh Bảo vẫn minh mẫn, là một người bặt thiệp, điềm đạm, hài hước và vô cùng giản dị.

Ngoài nhớ về người bạn của mình là GS Trần Văn Khê đã mất, có lẽ những kí ức đến giờ còn mới nguyên về người vợ đã mất của nhạc sư Vĩnh Bảo khiến nhiều người xúc động, và ao ước mình cũng sẽ có được tình cảm vợ chồng yêu thương và trân quý nhau suốt đời như vợ chồng nhạc sư.

“Vợ tôi mất đi, tôi mất chỗ dựa tinh thần. Sống với nhau 68 năm mà bả không bao giờ ôm tôi, hun tôi lấy một cái. Tôi kéo bả lại thì bả phun nước miếng vô miệng tôi. Nhưng mà bả ham báo chí lắm, nên có lần tôi từ chối gặp báo chí, bả đòi tôi phải gặp, vậy là tôi bảo: bà phải cho tôi hun bà thì tôi mới đi gặp báo chí…” – nhạc sư Vĩnh Bảo rưng rưng hài hước chia sẻ về một trong những kỉ niệm với vợ mình.

Chia sẻ tại buổi mừng thọ, nhạc sư Vĩnh Bảo nói: “tôi đáng lẽ phải đứng dậy giữ lễ với đôi lời cảm ơn quý vị. Buổi hôm nay như một liều thuốc bổ cho tôi sống thêm, không phải vì tôi ham sống thêm mà sống có ý nghĩa những ngày tiếp sau này…”.

Người Đô Thị xin chia sẻ chùm ảnh về buổi Hát thơ mừng thọ 98 tuổi nhạc sư Vĩnh Bảo:

TS sử học Nguyễn Nhã mời rượu nhạc sư Vĩnh Bảo

TS sử học Nguyễn Nhã mời rượu nhạc sư Vĩnh Bảo

ca trù

Hải Phượng - Quốc Trung

nhạc sư Vĩnh Bảo chìm đắm trong những làn điệu do học trò mừng tặng

Nhạc sư Vĩnh Bảo chìm đắm trong những làn điệu do học trò mừng tặng

các em nhỏ của Nhóm hát Thơ Thời mới hát mừng thọ nhạc sư Vĩnh Bảo

Các em nhỏ của Nhóm hát Thơ Thời mới hát mừng thọ nhạc sư Vĩnh Bảo

ở tuổi 98, ngón đàn nhạc sư Vĩnh Bảo vẫn bay bướm, giản dị mà sâu sắc

Ở tuổi 98, ngón đàn nhạc sư Vĩnh Bảo vẫn bay bướm, giản dị mà sâu sắc

nhạc sư Vĩnh Bảo chơi đàn cùng các thế hệ học trò của mình

Nhạc sư Vĩnh Bảo chơi đàn cùng các thế hệ học trò của mình. Buổi mừng thọ ấm cúng với những vần hát thơ trong giai điệu cò lả mà mọi người dành tặng cho nhạc sư Vĩnh Bảo.

bà Anh Thu, con gái lớn nhạc sư Vĩnh Bảo nói lời cảm ơn sâu sắc với mọi người đã dành tặng cho cho mình một buổi mừng thọ ấm cúng:

Bà Anh Thu, con gái lớn nhạc sư Vĩnh Bảo nói lời cảm ơn sâu sắc với mọi người đã dành tặng cho cha mình một buổi mừng thọ ấm cúng: “chắc chắn đêm nay cha tôi sẽ có một giấc ngủ rất ngon!”

cắt bánh mừng thọ

Niềm vui và cảm động trong buổi mừng thọ của nhạc sư Vĩnh Bảo

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo sinh năm 1918, quê làng Mỹ Trà, quận Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc (nay là thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), trong một gia đình có truyền thống âm nhạc.

Năm lên 6, đã biết đàn một số bài vắn đờn kìm và cò. Năm 10 tuổi, học đờn với nhạc sĩ Hai Lòng (Vĩnh Long) sử dụng được đờn kìm, tranh, cò, gáo. Lên 18 tuổi, ông học thêm đờn tranh với các nhạc sĩ Sáu Tý, Năm Nghĩa (Trà Ôn). Năm 20 tuổi, ông cùng đệm đờn gáo cho cô Hai Thiệt ca 20 câu vọng cổ thu vào đĩa hát BéKa.

Năm 1955, Trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn thành lập, ông được mời dạy đờn tranh và được cử làm Trưởng ban cổ nhạc miền Nam. Ngón đờn “phong phú, bay bướm, sâu sắc” của ông được giới nghệ sĩ phong tặng Đệ nhất danh cầm. Ông là một trong những người có công lớn trong truyền bá nhạc dân tộc ra thế giới, qua nhiều hoạt động thuyết trình giới thiệu và biểu diễn âm nhạc dân tộc Việt Nam tại Nhật, Pháp, Mỹ, hội nghị âm nhạc Châu Á;… là GS thỉnh giảng dạy âm nhạc Việt Nam tại Đại học Southern Illinois University (Mỹ),…

Từ năm 1955, ông nghiên cứu cải tiến hình dạng, kích thước cây đờn tranh từ 16 dây lên 17 dây rồi 19, 21 dây thuận tiện cho việc thể hiện các “hơi, điệu” mà không cần sửa dây, lên nhạn. Ông còn là nhà nghệ thuật nhận đóng đờn tranh, bầu, kìm, gáo v.v. nổi tiếng, được người trong nghề đặt mua, quý trọng vì chất lượng cao.

Những năm 1960 – 1970, với vốn văn hóa sâu rộng và biết nhiều ngoại ngữ Anh, Hoa, Nhật, Pháp, ông từng đi thuyết trình giới thiệu và biểu diễn âm nhạc dân tộc Việt Nam ở Trung tâm văn hóa Pháp, Đức, Hội Việt – Mỹ ở Sài Gòn và nước ngoài. Từ sau năm 1975, dù tuổi cao, nhưng ông vẫn say mê dạy đờn tại nhà, dạy trực tiếp hoặc hàm thụ qua băng, đĩa cho rất nhiều Việt kiều và nhạc sinh nước ngoài, như: Úc, Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Canada…

Năm 2006, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo được vinh danh tại Hội thảo Dân tộc nhạc học thế giới tổ chức tại Mỹ. Hội thảo có đến 800 thành viên thực hiện việc tuyển chọn và vinh danh 5 người thuộc dạng “quốc gia chi bảo”, có những đóng góp to lớn trong việc giữ gìn nghệ thuật cổ truyền dân tộc các nước. Bên cạnh Việt Nam là các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông cũng dành thời gian viết báo và soạn các quyển sách Tự học đờn tranh dày hơn 800 trang bằng hai thứ tiếng Pháp, Anh phổ biến cho người nước ngoài về Lịch sử âm nhạc, Nghệ thuật đóng đờn dân tộc…

L.Q – ảnh: Nguyễn Võ Lâm

http://nguoidothi.vn/vn/news/van-hoa-giai-tri/doi-nghe-si/6458/dem-giu-hon-dan-toc-am-cung.ndt

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s