VHLA ghi nhận :Đôi nét về ca sĩ Lê Hồng Quang


Đôi nét về ca sĩ Lê Hồng Quang

le hong quang

ghi nhận VHLA

Xin cám ơn nhạc sĩ Phan Anh Dũng, Virginia biên soạn bài viết trên trang Cỏ Thơm; và nhà văn Trangđài Glassey Trầnguyễn cho bài viết, cùng hình ảnh từ trang mạng Phết-bút của ca sĩ Lê Hồng Quang .

Nghe Lê Hồng Quang ca bằng chất giọng ténor cao vút thiên phú, tôi liên tưởng đến những giọng ca xứ người như Luciano Pavarotti, Jonathan Antoine, Placido Domingo, José Carreras, Andrea Bocelli, hay Enrico Caruso, qua những bài ca quen thuộc dạng cổ điển được những ca sĩ tenor chính thống, chính hiệu con nai vàng đạp trên lá vàng khô ca những bản như ‘O sole mio, Caruso, La Donna È Mobile, Torna A Surriento, Volare, L’elisir d’ amore, nhất là 2 tác phẩm của Schubert là Ave Maria và Serenata
(Dạ khúc).

Với nhạc phẩm nổi danh “Dạ khúc” của Franz Schubert (1797 – 1828) viết nhạc, và được thi sĩ Ludwig Rellstab (1799 – 1860) viết phần lời. Sau này đã chuyển thể sang tác phẩm trong tập nhạc Schwanengesang dành cho độc tấu piano. Ca khúc Serenade (hay xêm xêm Serenata) là một thể loại đúng nghĩa “dạ khúc”, một ca khúc được hát để ta lắng nghe vào ban chiều tối, hay đêm khuya thanh vắng, khi không gian quanh ta yên tịnh, đặc biệt hãy nghe qua giọng ca của Lê Hồng Quang:

https://www.youtube.com/watch?v=bH1EibMmgPc

Mời đọc tiếp… (Việt Hải Los Angeles).
—————————————————————————–

Giới Thiệu CD SERENADE và Ca Sĩ Lê Hồng Quang

Cuối tuần này – thứ bảy 10 tháng 11, 2012 lúc 7 pm – sẽ có một buổi ra mắt CD Serenade của ca sĩ tenor Lê Hồng Quang tại Hội trường Nhật Báo Người Việt ở Westminster, California. Được biết đây là CD số 3 của Quang, sau CD “Dòng Sông Tuổi Thơ” và “Trong Miền Ký Ức”.

Quang được nhiều người yêu âm nhạc ở California biết đến qua những hoạt động và trình diễn của anh. Quang đã là giọng ca tenor của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi và là thầy dạy thanh nhạc ớ tỉnh Garden Grove trong nhiều năm nay. Riêng tôi, chỉ biết Quang lần đầu tiên qua giới thiệu của Nhạc sĩ Lê Văn Khoa khi giúp tay trong ban tổ chức chương trình Ode to Freedom (Ca Ngợi Tự Do) ngày 9/11/2010 ở Alexandria, Virginia. Tôi rất cảm phục 2 người ca, nhạc sĩ trẻ Lê Hồng Quang và Bích Vân qua phong cách trình diễn có thực tài, kinh nghiệm và tự tin trên sân khấu – tuy là thì giờ tập dượt rất giới hạn – với dàn nhạc giao hưởng Kyiv Symphony Orchestra & Chorus, dưới sự điều khiển của Nhạc sĩ Lê Văn Khoa.

Sau đó, thỉnh thoảng tôi đã thư từ qua lại với Quang và đầu năm nay, khi có dịp qua Nam California, chúng tôi đã cùng Nhạc sĩ Lê Văn Khoa ghé thăm Quang tại studio dạy thanh nhạc của anh. Studio được trang trí mỹ thuật nhẹ nhàng, trong khung cảnh yên tĩnh và đầy chất Thiền.

Trong 2 năm vừa qua, tôi đã giới thiệu một số tác phẩm nổi tiếng trên website Cỏ Thơm với tiếng hát của Quang (mời quý vị nghe lại ở dưới).

Tôi xin giới thiệu Lê Hồng Quang và CD Serenade của anh đến độc giả Cỏ Thơm và mời quý vị mua CD ủng hộ để anh hăng hái tiếp tục “nhả tơ” cho chúng ta thêm những đứa con tinh thần quý báu trong tương lai (chi tiết ở dưới).
Chúc Quang một buổi ra mắt CD Serenade vui vẻ, như ý, trong tình thân của nhiều bạn hữu và người ái mộ. Chúc lớp thanh nhạc được thêm nhiều “học trò” và ngày càng mở rộng.

Phan Anh Dũng (Richmond, Virginia USA – 6/11/2012)

Photo: Lê Hồng Quang, Phan Anh Dũng, Bích Vân – 9/11/2010 – Ode to Freedom Concert

Lê Hồng Quang trình bày: Bình Minh Quê Tôi (“Dawn of My Country” – sáng tác: Lê Văn Khoa)

Mời nghe một số bản nhạc tiêu biểu qua giọng hát tenor của Lê Hồng Quang:

Thuở Làm Thơ Yêu Em – Thơ Trần Dạ Từ, nhạc Cung Tiến, trình bày Lê Hồng Quang: https://www.youtube.com/watch?v=q8Eze2Q-_4Y

Khúc Ca Ban Chiều (Serenade) – Nhạc: Franz Schubert
https://www.youtube.com/watch?v=bH1EibMmgPc

CD SÉRENADE đã ra mắt ngày 10 tháng 11, 2012 ở Westminster, California. Mời quý vị mua CD ủng hộ ($ 15 + $ 3 cước phí), xin liên lạc: lehquang@yahoo.com.

Lê Hồng Quang sinh trưởng tại Sài Gòn, Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp danh dự trung cấp thanh nhạc tại Nhạc Viện thành phố Sài Gòn vào cuối năm 1995, Lê Hồng Quang định cư cùng gia đình tại Hoa Kỳ và tiếp tục theo học thanh nhạc. Tháng 6 năm 2003 tốt nghiệp hạng danh dự khoa Thanh nhạc biểu diễn tại trường đại học California State University, Fullerton. Cuối năm 2003 Lê Hồng Quang cùng hội Mosaic Cultural Encounter phát hành CD đầu tay của mình- CD Dòng Sông Tuổi Thơ. CD thứ hai của Lê Hồng Quang mang tên Trong Miền Ký Ức được phát hành năm 2005. Các ca khúc được chọn lọc trình bày thuộc nhiều thể loại: cổ điển, bán cổ điển, dân ca và pop.

Lê Hồng Quang là giọng nam tenor chính của ban Hợp Xướng Ngàn Khơi. Lê Hồng Quang đã trình diễn nhiều nơi tại Trung Quốc, Châu Âu, và Hoa Kỳ. Hiện nay ngoài việc tham gia biểu diễn những chương trình nhạc Thính Phòng tại Nam và Bắc Cali, đặc biệt thường xuyên xuất hiện trong những chương trình nhạc thính phòng giao hưởng của Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ, Lê Hồng Quang giành hết thời gian cho công tác giảng dạy thanh nhạc.

Lê Hồng Quang Studio được thành lập cuối năm 2003 và đã nhanh chóng thu hút đông đảo các học viên gần xa tham dự. Từ tháng 9/2006, Lê Hồng Quang còn là giảng viên thanh nhạc của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA), phụ trách hướng dẫn các lớp luyện giọng nhiều người, dành cho người lớn và thiếu nhi.

(Nguồn: http://lehongquang.com/)

*****************************************************

Photo: Tâm Hảo, Phan Anh Dũng đến thăm Lớp Thanh Nhạc của Lê Hồng Quang, Garden Grove California – tháng 3, 2012

Photo: Sổ Tay Truyền Hình VNA do Phạm Long giới thiệu tiếng hát Lê Hồng Quang và CD

Serenade: Youtube:   https://www.youtube.com/watch?v=ppqul17RYmk

“Hạnh phúc nhất của Quang là được chăm sóc cho những tiếng hát học trò của Quang và được thấy những thay đổi hàng ngày dù là một chút xíu thôi …” 

———————————————————————————————————
Lê Hồng Quang sắp trình làng CD ‘Serenade’

Ðức Tuấn/Người Việt

SANTA ANA (NV) – Ðó là lần đầu tiên tôi gặp gỡ anh tại tư gia, anh là người ca sĩ mà đã từ lâu tôi nghe tên, biết tiếng qua những bậc đàn anh trong giới làm nghệ thuật, âm nhạc, bởi anh là người ca sĩ có giọng hát tenor cao, chất giọng nổi bật nhất trong dàn hợp ca của nhóm Ngàn Khơi: Lê Hồng Quang.

Sau buổi gặp gỡ sáng nay, trước khi chia tay, anh nhắn nhủ: “Mai mốt Quang ra mắt CD anh giúp giùm giới thiệu trên trang ca nhạc NV nha anh.” Nghe vậy tôi hỏi tới, “CD gì vậy?” anh cho biết đó là CD nhạc cổ điển do anh thực hiện với riêng tiếng hát của anh và sẽ được trình làng ngày 10 tháng 11 sắp tới tại hội trường nhật báo Người Việt.

Nhẩn nha trên đường chạy xuống vùng Newport Beach tôi bỏ chiếc đĩa CD vào máy, lập tức âm thanh trỗi dậy, giọng hát tenor của người ca sĩ cất cao. Những dòng nhạc đó đang miên man khi bổng, khi trầm hòa theo tiếng gió và sóng biển ì ầm.

“Ai hát vậy?” người bạn ngồi bên cạnh tôi cất giọng hỏi, tôi nói đó là một trong vài giọng hát tốt, chất giọng đẹp hiếm quý trong làng ca nhạc tại quận Cam, người bạn trầm trồ khen ngợi, bởi anh cũng là một giảng viên tại Nhạc Viện Sài Gòn vừa mới sang công tác.

Phải nói cho đúng CD ‘Serenade’ là một tác phẩm khó tìm trong hàng mấy ngàn tác phẩm CD mới mà chúng ta vẫn thấy nhan nhản trong các tiệm, trung tâm băng nhạc ở khu Little Saigon này.

“Tôi có cảm tưởng đây là ‘hàng không đụng’ trên thị trường băng nhạc, đĩa CD hiện nay.” Ừ, thì hàng không đụng là phải rồi vì nếu bạn cùng tôi đi dạo một vòng khung trời âm nhạc cổ điển êm ả ấy từ ca khúc số 1 đến bài hát cuối cùng, bạn sẽ khám phá ra được một điều tiếng hát ấy đang chơi vơi, thoải mái trên những cung bậc cao chót vót của thế giới âm thanh mênh mông.

Ðó là chiếc cầu vồng không phải chỉ có 7 mầu mà là muôn màu, muôn sắc với những tác giả có tên tuổi nổi tiếng của dòng nhạc cổ điển thế giới từ Bach, Martini, Schubert, Puccini… đến Cesare Bixio, Frederic Chopin và cập bến Văn Cao, Phạm Duy…

Tuyệt vời quá phải không bạn? Tuyệt vời chứ khi 11 đứa con tinh thần của tác phẩm CD ‘Serenade’ gồm có: Staenchen, Widmung, Plaisir D’amour, Ave Maria, Serenata, Mamma, Tristess (Nhạc Sầu), Nessun Dorma, Der Lindenbaum, Thiên Thai.

“Phòng thu NNX-Studio USA do anh Nguyễn Nhân đảm trách là một trong những studio được trang bị hiện đại và đặc biệt người chủ của nó đã biết cách vận hành, với tài biến hóa phù thủy để từng nốt nhạc, từng dòng âm thanh len lỏi vào vùng thần kinh của người nghe và xen vào mỗi thớ thịt để bạn sẽ nổi gai ốc khi các ca khúc tuy quen thuộc nhưng qua lối hòa âm mới của Nguyễn Nhân bạn lại phát hiện dường như là khung trời mới lạ” đó là nhận xét, tâm tình của cô ca sĩ vừa trình làng CD mới thật mới “Hà Nội & Tôi.”

Xuyên suốt tác phẩm CD ‘Serenade’ có đôi lúc bạn sẽ được thưởng thức tiếng đàn piano lả lướt, hãy nhắm mắt lại bạn sẽ mường tượng được hình ảnh đôi bàn tay của nghệ sĩ Nguyễn Hải đang “múa” trên mấy chục phím đàn, khơi dậy trong tiềm thức cảm xúc mạnh mẽ, cảm xúc chưa bao giờ có như khi bạn bắt gặp đôi mắt tình nhân của ngày ấy, ngày chúng mình “yêu nhau” bên buổi chiều có ánh nắng đang dần tắt lịm.

Và cung đàn đó, giọng hát ấy của ca sĩ Lê Hồng Quang là hơi thở dịu dàng, nhẹ nhàng của dòng nhạc cổ điển miên man trong tác phẩm CD ‘Serenade’ mà giới thưởng ngoạn đang đợi chờ.


———————————————————————————————————————————————————————————-

Lê Hồng Quang Tiếng hát của những dòng sông

Bái Trangđài Glassey Trầnguyễn

Dòng Sông Quê Hương…

Nhân loại ắt sẽ rất bất hạnh nếu âm nhạc bị đày đi biệt khỏi mặt đất. Người Việt hải ngoại chắc sẽ như kẻ vô hồn nếu không được vỗ về, nuôi nấng bằng dòng sữa âm nhạc dân tộc. Nhưng âm nhạc vẫn bị những rào cản, những chặn đứng của cuộc sống, dù nó có là bầu khí quyển cho nhân sinh.

LHQ Serenade CD: Mùa hè 2003, tôi được tặng CD “Dòng Sông Tuổi Thơ” do Lê Hồng Quang và hội Mosaic Cultural Encounter phát hành. Nghe CD lần đầu tiên trên đường đi làm, tôi đã phải tắt máy hát. Tôi nghe không vô. Cuộc sống quá chật vật, tôi không có tâm trí để lắng nghe từng giọt âm thanh được uốn nắn trong thanh quản của Anh. Tôi thấy như bị ngộp thở khi phải nghe những âm điệu quá mượt mà giữa những tân toan của đời thường.

Hình như một buổi trình diễn nào cũng cần người kéo màn. Hoàng hôn đã kéo màn cho buổi trình diễn của Lê Hồng Quang qua CD, và buổi chiều cùng ngày ấy, trên đường về, “Dòng Sông Tuổi Thơ” đã thôi miên tôi. Cái cảm giác êm ái, lâng lâng, ngọt ngào, một chút gì man mác, một chút gì ngỡ ngàng, một chút gì vô biên.

Từng bài hát được chọn có cái sức sống riêng của nó, từng tác phẩm, từng tác giả chuyền một mạch sáng tạo và một chuỗi linh hồn. Cung Tiến, Hoàng Hiệp, Văn Cao, Phú Quang, Trịnh Công Sơn, Ernestor de Curtis, Hoàng Việt Khanh, Phạm Duy.

Tác phẩm đầu tay của Lê Hồng Quang chất chứa nhiều, nhiều lắm những dòng sông. Có phải, chính mười ca khúc là một dòng sông qua tiếng hát của anh được đan quyện, rắt réo, mượt mà, từ cung nhạc cho tới lời ca, bật lên từ cõi tiềm thức, thoát thai từ bầu nhiệt huyết của một trái tim Việt Nam.

Ôi, một giọng hát, một dòng sông. Tôi như đứa trẻ, bỗng dưng nhận ra mình đang vùng vẫy trong con sông cái một chiều hè đượm nắng mật ngon. Không, mà tuổi thơ cũng lắm những ba đào. Có những con sông trông chừng lặng lẽ, nhưng ẩn ấp tận đáy sông những cơn xoáy cuồn cuộn. Và cái dòng sông ký ức lúc nào cũng ồ ạt, cũng dật dờ, cũng lung linh, huyền nhiệm, cũng đầy tràn.

Dòng sông mà Lê Hồng Quang đưa dẫn chúng ta qua cũng có những bão cuồng, có những giao thoa, vất vưởng trên cái cao trào của những tiếng hoài hương nức nở, hay từng vấn nạn của nhân diện con người. Ðây, tiếng dồn dập của trống trận liên hồi từ những cuộc chiến không dứt trên quê hương. Ðây, cái gợn sóng của một Việt Nam mượt mà thi vị. Ðây, cái âm hưởng của sóng đại dương nhấp nhô trên từng làn sóng gợn, từng con nước lớn nước ròng. Ðây, thủy triều trong cái chang chang của tiếng bìm bịp kêu. Ðây, tình yêu, huyền thoại, cuộc đời.

Lê Hồng Quang, với chỗ đứng của Anh trong sinh hoạt âm nhạc dòng chính, đã giúp bạn bè thuộc các sắc tộc khác thưởng lãm những giai điệu Việt Nam. Tôi muốn hỏi Lê Hồng Quang làm cách nào Anh đã chuyển hóa được cái mênh mang Việt Nam, của quê hương, của con người, của văn hóa vào từng thớ hơi trong tâm hồn Anh.

Và rồi Anh đã trả lời cho chúng ta, trong suốt mười mấy năm qua, bằng những buổi trình diễn và những đĩa nhạc đậm đà tinh túy, nhiều thể loại nhạc từ cổ điển, bán cổ điển, dân ca đến pop. Lê Hồng Quang luôn cống hiến đến giới mộ điệu và từng tâm hồn Việt Nam ở bất cứ vùng trời nào trên quả địa cầu này một “Dòng Sông Tuổi Thơ,” dòng sông tâm thức, dòng sông Việt Nam.

Từ Dòng Sông Tuổi Thơ đến Dòng Đời

Ca sĩ, Thầy giáo Lê Hồng Quang sinh trưởng tại Sài Gòn, Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp danh dự trung cấp thanh nhạc tại Nhạc Viện thành phố Sài Gòn vào cuối năm 1995. Anh định cư cùng gia đình tại Hoa Kỳ và tiếp tục theo học thanh nhạc, và tốt nghiệp hạng danh dự khoa Thanh nhạc biểu diễn tại trường đại học California State University, Fullerton tháng 6 năm 2003.

Lê Hồng Quang là giọng nam tenor chính của ban Hợp Xướng Ngàn Khơi. Anh đã trình diễn nhiều nơi tại Trung Quốc, Châu Âu, và Hoa Kỳ. Anh thường xuyên trình diễn những chương trình nhạc Thính Phòng tại Nam và Bắc Cali, đặc biệt trong những chương trình nhạc thính phòng giao hưởng của Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ. Ngoài giờ trình diễn, Lê Hồng Quang dành hết thời gian để dạy thanh nhạc tại Lê Hồng Quang Studio được thành lập cuối năm 2003.

Sau một thời gian đi nghiên cứu ở xa, một chiều đông năm 2011, tôi lại được thưởng thức những dòng sông trong tiếng hát Lê Hồng Quang tại một buổi nhạc thính phòng tại Quận Cam, trong đó có phần trình diễn của cố danh ca, nhà văn Quỳnh Giao.

Tôi xin phép được chủ quan một tí, để nói rằng, cái phần hào hứng nhất đối với tôi là phần trình diễn của Ca sĩ, Thầy giáo thanh nhạc Lê Hồng Quang. Khi Anh lên sân khấu, tôi đã ‘quên’ sự trang trọng của buổi ca nhạc, nên ‘lỡ’ để cho sự ngưỡng mộ của mình hét lên, “Anh Quang!” Trước khi hát, Ca sĩ Lê Hồng Quang đã ‘phàn nàn’ rằng khán giả ái mộ như vậy, dễ làm cho ca sĩ… run. Nhưng mà nếu Lê Hồng Quang biết ai ‘hét’ thì chắc sẽ không thèm run. Ngày xưa, chúng tôi cùng học chung trường, và có công việc ở cùng một ‘xó’ trong thư viện, tuy khác văn phòng. Nhiều bữa, chúng tôi cũng rủ nhau đi ăn buffet gần trường. Lúc đó, Anh Quang còn sống ở Placentia, rất gần trường CSU Fullerton.

Khán giả đã ‘mê’ đêm nhạc thính phòng, không ‘nghe’ trời đêm lạnh đã giăng bên ngoài gọi họ về nhà. Mọi người ở lại đến cuối cùng, theo Lê Hồng Quang đi lên Thiên Thai, rồi cùng “yêu tiếng nước tôi” với Anh và các học viên lớp Thanh nhạc của Anh trong một grand finale. Vậy là đã thấy kết quả của những đầu tư nghệ thuật rồi. Mở lớp Thanh nhạc vài năm trước, vài năm sau đã có ca viên trình diễn thành thục. Ca sĩ Lê Hồng Quang đã nói một điều thật ấm, làm cái lạnh bên ngoài phải chao đảo:

– Ở đây, mỗi ngày được đi dạy, được trình diễn cho cộng đồng người Việt, được lui tới khu vực Little Saigon, Quang thấy cuộc sống thật bình yên.

Tâm tình của ca sĩ Lê Hồng Quang chắc đã làm ấm lòng nhiều người, và trong những buổi trình diễn của Anh, sự hiện diện đến cuối của khán giả lại càng làm ấm áp hơn cái đêm chớm đông ấy.

Sau CD đầu tay “Dòng Sông Tuổi Thơ” (2003), Ca sĩ, Thầy giáo Lê Hồng Quang đã phát hành hai CD khác, “Miền Ký Ức” (2005) và “Serenade” (2012). Ðể Anh mang những dòng sông âm nhạc vào dòng đời, làm cuộc sống bình yên và đáng yêu hơn.

Quý độc giả nào muốn hòa vào những dòng sông mượt mà này, xin liên lạc:

lehquang@yahoo.comhttp://lehongquang.com/.

Sống Đẹp với Lê Hồng Quang – Phần 1 – YouTube:

https://www.youtube.com/watch?v=kcD6W3Gpja8

Sống Đẹp với Lê Hồng Quang – Phần 2 – YouTube:
https://www.youtube.com/watch?v=QkoVXae4k3Q

————————————————————————

Niểm Vui Học Hát

Vũ Ngọc Mai

Với tôi, âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật. Buổi sáng khi thức dậy, những ca khúc vui tươi như khởi đầu cho một ngày mới tốt đẹp và đầy ý nghĩa. Khi đêm về, nhạc không lời hiện đại và cổ điển dìu ta vào giấc ngủ một cách êm đềm. Tùy theo khi trạng thái tâm hồn mà người thưởng thức tìm đến với những khúc hát u sầu lãng mạn hay ngút ngàn hạnh phúc. Nhưng tôi vẫn mê nhất nhạc tiền chiến với âm điệu trầm buồn và lời ca mượt mà diễm tuyệt.

Từ thuở nhỏ, lời hát ru của mẹ đã đi sâu vào lòng đứa trẻ để rồi khi lớn lên, tôi có thói quen nghêu ngao hát theo những bài nhạc mà mình ưa thích. Những khi quên lời, tôi thường tự chêm vào những tiếng mới và cứ thế mà hát một cách vô tội vạ, nhất là vào những lúc đi tắm, khi chỉ có một mình “ta với ta.”

Trong lòng tôi luôn mang niềm hối tiếc đã không được học nhạc từ thời còn trẻ, và thường nghĩ rằng đó là một thiếu sót lớn trong đời. Rồi vào những thập niên 80, Karaoke ra đời đã giúp cho việc ca hát trở nên dễ dàng hơn nhờ những CD ca nhạc được bày bán khắp nơi. Người ta chỉ cần “thỉnh” về rồi cứ thế mà hát và làm điệu bộ theo ca sĩ. Và rồi một số không nhỏ đã trở nên bạo dạn hơn khi trình diễn trước đám đông.

Những khi rảnh rỗi, tôi rủ bạn đi nghe nhạc thính phòng. Tôi “mê” tiếng hát của rất nhiều ca sĩ, và một trong những ca sĩ trẻ mà tôi ưa thích là Lê Hồng Quang. Tôi muốn theo học Lớp Thanh Nhạc của ông đã lâu song vì mặc cảm tuổi tác mà cứ chần chờ mãi. Cuối cùng tôi quyết định “liều mình” gọi cho Y Sa, giám đốc VAALA, để ghi danh. Bây giờ thì tôi đang học lớp thứ ba cùng với những học viên thuộc nhiều thành phần và lứa tuổi. Không khí lớp học rất vui vẻ và thân thiện, người Thầy trẻ rất ân cần, tận tụy tuy một vài học viên cho rằng Thầy hơi khó. Thật ra ca nhạc sĩ Lê Hồng Quang đã hết sức nỗ lực trong việc đào tạo và hướng dẫn những giọng hát có thể chuyên chở ý tình của người sáng tác đến khán thính giả.

Tôi đã tự thấy sai lầm khi nghĩ rằng mình sẽ bị lạc lõng giữa một thế giới toàn người trẻ, vì có những học viên “cụ” dù tuổi ngoài 70 hoặc 80 mà vẫn hát hò với những điệu bộ hồn nhiên và không kém lôi cuốn. Xem như thế thì nếu cần lấp đầy khoảng thời gian còn lại trên cõi thế này- thời gian mà một số bạn tôi cho là được hưởng bonus- tại sao phái già chúng ta lại không tìm đến những thú tiêu khiển theo sở thích của chính mình như học vẽ, tỉa hoa, chơi lan, nấu ăn, đọc sách, du lịch, nghe nhạc và …học hát.

Bây giờ nhờ đi học tôi mới hiểu được rằng “Nghề “hát” cũng lắm công phu.” Người ta phải dùng nhiều thì giờ cho việc luyện tập để chuẩn bị cho việc trình bày một bài hát. Trước hết là lựa bài ca mình yêu thích, sao cho ta có thể để cả tâm hồn vào trong khi hát và mang đến cho thính giả những rung cảm như người nhạc sĩ muốn gửi gấm qua sáng tác của mình. Phát âm có thể tùy theo miền Bắc, Nam hay Trung song phải cho thật rõ ràng. Rồi cách bước lên sân khấu, nét duyên dáng, cách diễn tả qua ánh mắt, nét mặt và đôi tay thuộc về nghệ thuật trình diễn của riêng mỗi người.

Bài hát diễm tình cần cho thấy tình yêu trên nét mặt. Thật khó chấp nhận nếu hát “anh yêu em” mà nét mặt lạnh lùng không cảm xúc. Về cách diễn cảm này, Thầy Lê Hồng Quang khuyên học viên nên để cả trái tim vào trong bài hát, giống như “người đẹp từ trong tranh bước ra” chớ không chỉ đơn thuần đứng ngắm bức tranh. Do đó, cường độ truyền cảm còn tùy thuộc vào giọng ca của mỗi người, và cho dù hai người hát một bài giống nhau, thính giả vẫn thấy được sự dị biệt qua phong cách trình diễn đặc biệt của mỗi ca sĩ. Giọng ca có thể cao hay thấp, tiếng ngân có thể dài hay ngắn, và lời hát có thể trầm ấm hay sắc lạnh. Nhưng tuyệt nhiên ta không thể bắt chước tiếng hát của bất cứ ca sĩ nào, cho dù đã ghi âm và cố gắng hát theo bao nhiêu lần chăng nữa. Thật là thần diệu, nếu mỗi con người là một thế giới riêng thì giọng hát được ví như dấu tay, không thể có hai giọng giống nhau trên thế giới này.

Giọng hát cũng phải được luyện tập một cách công phu. Không biết tôi đã đọc được ở đâu cái tin về những ca sĩ thượng thặng đã từng luyện giọng tại bờ biển, nơi có thể hét gào thi gan với sóng vỗ. Có rất nhiều điều ảnh hưởng đến giọng hát như vấn đề ăn uống, thời tiết, tình cảm, sức khỏe…Giáo sư Quang thường nhắc nhở học viên nên nghỉ ngơi đầy đủ, chớ thức quá khuya, nhớ uống nước cho đỡ khô cổ trước khi hát… Riêng tôi vì phải lái xe từ xa đến lớp học, và hôm nào thiếu nghỉ ngơi lại làm đủ thứ trước khi vào học là y như rằng không quên lời thì cũng bị khan tiếng, rồi vì mệt mỏi nên đã không thể hát được như mình hằng mong muốn. Và thể nào thầy cũng dặn dò “lần sau cô nên ráng giữ sức khỏe để hát cho đúng với giọng của mình.” Thường thì những nhận xét của Giáo sư Quang về mỗi cá nhân sau khi hát đều rất chính xác. Điều này đã giúp học viên sửa đổi ngõ hầu ngày một thêm tiến bộ.

Ngoài ra, kỹ thuật thở cũng cần được chú ý. Khi hát những câu dài, tôi đã ráng thở thật sâu. Nhưng cái khó là thở đúng lúc, nhịp nhàng và thoải mái, không hề bị căng thẳng, trái lại hát một cách tự nhiên và đầy tình cảm thiên phú. Có những lúc vì quá say sưa với tiếng nhạc lời ca, chúng tôi đã quên cả hít thở đến độ muốn đứt hơi luôn. Song tiếng đàn đệm dương cầm của thầy Quang vẫn giúp chúng tôi lướt đi cho đến hết bài.
Thêm vào đó chúng tôi được nhắc nhở những điều cấm kỵ của người trình diễn. Trước nhất, không được quên lời của bài hát, nghĩa là phải thuộc lòng bài ca và không được nhìn vào giấy như những tuần đầu tiên khi mới bắt đầu lớp học. Cần tránh ho hoặc đằng hắng trong khi hát, không tự do lên xuống giọng tùy hứng mỗi khi thấy mình hát thấp quá hoặc cao quá. Không để micro quá xa vì tiếng hát sẽ không to đủ cho người nghe, cũng không nên nhìn vào bài ca khi đã thuộc lời rồi chỉ vì bị bối rối trước đám đông đang chăm chú theo dõi mình.
Vậy khán thính giả chờ đợi gì nơi chúng ta? Có thể là nghe xem giọng hát có âm giai ra sao, phát âm có đúng không, có lôi cuốn, truyền cảm, đi vào lòng người và gửi gấm được tâm sự của nhạc sĩ sáng tác hay chăng? Thính giả còn để ý đến hình dáng bên ngoài, lối trang diểm, cách ăn mặc, và tuổi tác.

Bỏ qua tất cả những khó khăn trong khi học hát, còn lại trong tôi là nỗi đam mê hát ca thuở thiếu thời như được sống lại. Hằng tuần tôi vẫn đến lớp để gặp nhiều bạn thuộc nhiều lứa tuổi nhưng rất thân mật và đoàn kết. Mỗi khi học một bài mới, Thanh Thủy, một học viên kỳ cựu, tỉ mỉ ghi cho tôi từng nhịp một trên bài hát và thể nào sau đó tôi cũng được khen “hát đúng nhịp” mà tôi phải chia “credit” này cho cô bạn trẻ có lòng của tôi. Ngọc Anh, một giọng ca miền Nam rất đặc biệt của lớp, luôn khuyến khích tôi lên hát trước, có lẽ thương tôi đôi khi vì mệt và chờ đợi lâu mà quên mất một vài lời ca chăng? Phải nhìn Ngọc Anh diễn ca thì ta mới thấy cô đã để hết tâm hồn, đã quên tất cả không gian và thời gian cho âm nhạc. Chẳng thế mà vào cuối khóa học thứ nhì, cô đã tâm sự với tôi rằng: “Em bị đường mỡ lên cao, có bữa đang bịnh mà nhờ hát hết bịnh liền. Em cảm thấy sung sướng vì âm nhạc làm tinh thần thoải mái và sảng khoái, và em sẽ tiếp tục học khóa tới…” Yêu nhạc đến khỏi cả bịnh, đó có phải là một phép thần hiếm quí hay không?

Kim Hạnh, cô bạn mới gặp trong khóa này, ít nói cười nhiều và có lời hát êm như ru. Đặc biệt “niên trưởng” Trung thì lúc nào cũng vui và thuộc lời ca cho dù bài hát luôn được thay đổi mỗi tuần. Bác hát rất tự nhiên, bài nào nhún nhảy theo nhịp điệu của bài nấy, nét mặt thì luôn tươi cười rạng rỡ. Thầy Quang thường nói đùa là bác hát như ngâm thơ và có sức thu hút người nghe vô cùng. Mà bác Trung thuộc nhiều thơ thật nên trước buổi học nào cũng rủ tôi đọc thơ cả.

Niềm vui của tôi còn òa vỡ trong những buổi Recital của Lớp Thanh Nhạc Lê Hồng Quang, khi những học viên lên sân khấu hát những bài ca đã đươc tuyển chọn và tập luyện công phu. Họ xuất sắc không kém gì những ca sĩ thực thụ.

Trong chương trình nhạc đêm 21 tháng 2 năm 2009 vừa qua, Hàng Ái Như đã trình diễn xuất thần bài “Cung Đàn Xưa” của Văn Cao với những cung bậc diễm tuyệt, cho sân khấu im lặng như tờ và tiếng vỗ tay không muốn dứt như niềm mơ ước được nghe lại một lần nữa đồng thời nói lên một thành công đáng kể của người nữ nghệ sĩ tài tử này.

Và hầu như mỗi tiếng hát đều mang theo những âm hưởng và nỗi niềm riêng tư, khi lãng mạn tha thiết, lúc lại trầm buồn sâu lắng như tâm sự ai hoài của người nhạc sĩ đa cảm.
Bây giờ thì nỗi ấm ức thuở trẻ đã tan theo lớp thanh nhạc. Tôi đang và sẽ miệt mài tập lấy hơi, luyện giọng, học thuộc lời ca, và ghi nhớ lời người thầy trẻ mà “hát bằng cả trái tim” và sự rung động của tâm hồn, sao cho người nghe có thể cộng cảm được với lời ca tiếng nhạc mà tôi muốn gửi đến.
Rồi tôi thấy Uyển Nghi rất có lý khi gửi qua email cho tôi để cám ơn đã đi nghe chương trình nhạc “Cung Đàn Xưa” lời nhận xét: “Cô ơi, cô yêu âm nhạc, cô là một người hạnh phúc.” Cái hạnh phúc đó quả thật rất lớn lao trong tất cả những giai đoạn thăng trầm và vui buồn của một kiếp người.

(tác giả Vũ Ngọc Mai)
—————————————————————————–


Đây là CD nhạc Dòng Sông Tuổi Thơ với tiếng hát Lê Hồng Quang, danh sách nhạc

Website Lê Hồng Quang:
http://www.lehongquang.com/muadianhac.html

1-Hương Xưa (Cung Tiến)
2-Gánh Trên Vai Mẹ (nhạc: Hoàng
Việt Khanh, Ý thơ: Trần Nguyễn Trang
Đài)
3-Đâu Phải Bởi Mùa Thu (Nhạc: Phú
Quang, thơ: Giáng Vân)
4-Chiều Về Trên Sông (Phạm Duy)
5-Tôi Ơi Đừng Tuyệt Vọng (Trịnh
Công Sơn)
6-Trương Chi (Văn Cao)
7-Bóng Dáng (Hoàng Việt Khanh)
8-Sông Lô (Văn Cao)
9-Trở Về Dòng Sông Tuổi Thơ
(Hoàng Hiệp)
10-Trở Về Sorriento (Nhạc: Ernesto
de Curtis, lời Việt: Trung Kiên)

phối khí: Luận Hoàng
mix: Lạc Nam Studio

https://www.facebook.com/viethai.tran.942/posts/1047486425342027

https://www.facebook.com/viethai.tran.942/posts/1047547345335935

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s