Đêm gặp gỡ nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo “Tiếng đờn ngân mãi” | Phần 1 | THDT


Đêm gặp gỡ nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo “Tiếng đờn ngân mãi” | Phần 1 | THDT

Ajoutée le 18 avr. 2018

➡ Click Theo dõi (subscribe) để cập nhật những tin tức mới nhất trên kênh Youtube của Truyền hình Đồng Tháp tại đây: https://goo.gl/YUVUdy Youtube chính thức của Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, chia sẻ các nội dung thông tin, tin tức, giải trí hấp dẫn được phát sóng trên kênh THĐT1. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp * Địa chỉ: số 16, đường Trần Phú, Phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp * Điện thoại: (0277) 3 854364 * Fax: (0277) 3 883 233 * Email: youtube@thdt.vn * Website: http://www.thdt.vn * YouTube: https://goo.gl/YUVUdy * Facebook: https://www.facebook.com/DongThapTVon… * Zalo: http://zalo.me/DongThapTV

PHẦN 3 HÌNH ẢNH HIẾM HOI VIỆT NAM 1850-1950


PHẦN 3 HÌNH ẢNH HIẾM HOI VIỆT NAM 1850-1950

Published on Feb 8, 2018

Thời kỳ Pháp thuộc (9-1858 ÷ 3-1945)[sửa | sửa mã nguồn] 1858 ngày 1-9, mở đầu cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân khi hạm đội Pháp – Tây Ban Nha nổ súng tiến công đánh chiếm bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). – Pháp xâm lược ba tỉnh miền Tây Nam kỳ. 1859 ngày 17-2 Pháp đánh chiếm tỉnh, thành Gia Định. 1861 ngày 10-12 Nguyễn Trung Trực đốt cháy tàu chiến Pháp trên sông Vàm Cỏ Đông tại địa phận thôn Nhật Tảo. 1861 ÷ 1864 Khởi nghĩa chống Pháp của Trương Định. 1862 ngày 5-6 Triều đình Huế ký Hiệp ước Nhâm Tuất cắt 3 tỉnh miền Đông lục tỉnh là Gia Định, Định Tường, Biên Hòa cho Pháp. 1864 ÷ 1865 Các cuộc khởi nghĩa chống Pháp của Trương Quyền, Thiên hộ Dương, Hồ Huân Nghiệp. 1866 ngày 16-9 Khởi nghĩa của Đoàn Hữu Trưng – Đoàn Trực chống triều đình Tự Đức (nhà Nguyễn). 1867 ÷ 1874 Pháp tiếp tục xâm lấn ba tỉnh miền Tây Nam kỳ, tiến tới chiếm đóng toàn bộ Nam kỳ. 1867 ngày 20-6 Pháp đơn phương ra tuyên bố 6 tỉnh Nam kỳ là lãnh địa của Pháp. 1868 Khởi nghĩa chống Pháp của Thủ khoa Huân, Phan Công Tôn. 1872 Khởi nghĩa chống Pháp của 18 thôn vườn trầu và ở 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ. 1873 ÷ 1874 Pháp đánh Bắc kỳ lần thứ nhất. ngày 20-11 Pháp đánh Hà Nội lần thứ nhất. Ngày 10.12.1873 Pháp đánh thành Nam Định lần thứ nhất. Hà Nội và Nam Định là hai tỉnh thành quan trọng nhất lúc đó ở Bác Kỳ 1874 tháng 2 Khởi nghĩa của Trần Tấn, Đặng Như Mai chống triều đình Huế thỏa hiệp với giặc Pháp. Khởi nghĩa Văn thân Nghệ Tĩnh. ngày 15-3 Triều đình Huế ký Hiệp ước Giáp Tuất với Pháp, chấp nhận chủ quyền của Pháp đối với tỉnh Bình Thuận trở vào (toàn bộ Nam kỳ) để Pháp rút khỏi Bắc kỳ. ngày 31-8 Triều đình Huế ký Hiệp ước thương mại với Pháp tại Sài Gòn. 1882 ÷ 1883 Pháp đánh Bắc kỳ lần thứ hai, hoàn thành xâm lược Bắc kỳ. ngày 25-4 Pháp đánh chiếm Hà Nội lần thứ hai. Ngày 26.3.1883 Pháp đánh thành Nam Định lần thứ 2. 1883 ngày 12-3 Pháp đánh chiếm khu mỏ than Hòn Gai. 20-8 Pháp đánh chiếm Thuận An, uy hiếp triều đình Huế. ngày 25-8 Triều đình ký Hiệp ước Hác-măng với Pháp tại Huế thừa nhận Bắc kỳ là thuộc địa của Pháp và chấp nhận nền bảo hộ của Pháp ở Trung kỳ. 1883 ÷ 1887 Khởi nghĩa chống Pháp của Tạ Hiện ở Bắc Kỳ. 1884 ngày 6-6 Triều đình ký hiệp ước Pa-tơ-nốt với Pháp tại Huế chấp nhận nền bảo hộ của Pháp và sẽ thay mặt nước An Nam trong mọi quan hệ đối ngoại. 1885 ngày 5-7 Sự biến kinh thành Huế. – Tôn Thất Thuyết và Trần Xuân Soạn tấn công Pháp ở đồn Mang Cá. ngày 13-7 Vua Hàm Nghi rời kinh thành Huế và hạ Chiếu cần Vương phát động phong trào chống Pháp. 1885 ÷ 1898 Phong trào Cần Vương. Miền Trung: có các cuộc khởi nghĩa của vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết, Phan Đình Phùng, Mai Xuân Thưởng, Nguyễn Duy Hiệu, Nguyễn Xuân Ôn, Tống Duy Tân, Trần Xuân Soạn, Đinh Công Tráng,… Miền Bắc: có các cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Thiện Thuật, Tạ Hiện, Ngô Quang Bích, Đốc Ngữ,… 1888 Vua Hàm Nghi bị bắt đi lưu đày. 1892 Chiến thắng Yên Lãng (Hòa Bình) của nghĩa quân Đốc Ngữ. 1895 Chiến thắng Vụ Quang của nghĩa quân Phan Đình Phùng. 1885 ÷ 1913 Khởi nghĩa Yên Thế của Hoàng Hoa Thám. 1894 Chiến thắng Hữu Nhuế (tức Hồ Chuối) của nghĩa quân Yên Thế. 1887 Pháp thành lập Liên bang Đông Dương và đặt chế độ toàn quyền Đông Dương. 1890 Ngày sinh Nguyễn Sinh Cung, tức Nguyễn Tất Thành, về sau là Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh.

BẾN TRE XƯA TUYỆT ĐẸP QUA NHỮNG HÌNH ẢNH HIẾM HOI


BẾN TRE XƯA TUYỆT ĐẸP QUA NHỮNG HÌNH ẢNH HIẾM HOI

Published on Apr 24, 2018

Theo Nghị định ngày 22 tháng 12 năm 1899 của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đổi tên tất cả các hạt tham biện thành tỉnh thì từ ngày 1 tháng 1 năm 1900 hạt (Sở tham biện) Bến Tre trở thành tỉnh Bến Tre (chỉ gồm có cù lao Bảo và cù lao Minh, có bốn quận: Châu Thành, Ba Tri, Mỏ Cày và Thạnh Phú; đến năm 1948 cù lao An Hóa thuộc Mĩ Tho mới được chính quyền cách mạng nhập vào phần đất Bến Tre.)[9] Năm 1912, tỉnh thành lập 4 quận là Ba Tri, Sóc Sải, Mỏ Cày, Thạnh Phú. Từ ngày 1 tháng 1 năm 1927, quận Sóc Sải được đổi tên thành quận Châu Thành. Từ ngày 22 tháng 10 năm 1956, tỉnh Bến Tre đổi tên thành tỉnh Kiến Hòa và gồm 9 quận là Ba Tri, Bình Đại, Châu Thành, Đôn Nhơn, Giồng Trôm, Hàm Long, Hương Mỹ, Thạnh Phú, Trúc Giang. Tỉnh lị tỉnh Kiến Hòa đổi tên là Trúc Giang. Tuy nhiên, chính quyền Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam và sau này là Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam cùng với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không công nhận tên gọi tỉnh Kiến Hòa mà vẫn gọi theo tên cũ là tỉnh Bến Tre. Tháng 2 năm 1976, tỉnh Kiến Hòa đổi thành tỉnh Bến Tre. Cuối năm 2004, tỉnh Bến Tre bao gồm thị xã Bến Tre và 7 huyện: Ba Tri, Bình Đại, Châu Thành, Chợ Lách, Giồng Trôm, Mỏ Cày, Thạnh Phú.

Tổng hợp 50 món ăn đặc sản ngon nhất khắp vùng miền Việt Nam


Tổng hợp 50 món ăn đặc sản ngon nhất khắp vùng miền Việt Nam

Ajoutée le 8 oct. 2017

Tổng hợp những món ăn ngon nhất việt nam, những món đặc sản việt nam được ưa chuộng nhất, món ăn ngon, món ăn đường phố, món ăn đặc sản,ẩm thực Việt 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam – Synthetic 50 best dishes Vietnam Phở Hà Nội, Chả cá Lã Vọng (Hà Nội), Bún chả (Hà Nội), Bún thang (Hà Nội), Bánh cuốn Thanh Trì , Lợn “cắp nách” 6 món Lai Châu, Thịt trâu khô Điện Biên, Phở chua Lạng Sơn, Chả mực Hạ Long Quảng Ninh, Gà Tiên Yên,Bún cá rô đồng, Bánh đa cua Hải Phòng, Bánh cuốn thịt nướng Phủ Lý Hà Nam, Bún đũa Nam Định, Dê núi Trường Yên 6 món Ninh Bình, Cơm cháy , Súp lươn, Chắt chắt , Bún bò Huế, Bánh bèo, Cơm hến, Bánh bột lọc nhân tôm, Bánh khoái Huế, Bánh tráng cuốn thịt lợn 2 đầu da, Mì Quảng Quảng Nam, , Bê thui Cầu Mống, Cá bống sông Trà, Món don , Bún chả cá Quy Nhơn, Yến sào, Bánh căn, Lẩu thả , Gà nướng KonPlông, Canh atiso hầm giò lợn

Ngọc Ánh : Giáo sư Trần Quang Hải: Người đưa âm nhạc Việt Nam đến khắp các châu lục


Giáo sư Trần Quang Hải: Người đưa âm nhạc Việt Nam đến khắp các châu lục

Tác giả:
Ngọc Ánh

Hơn 40 năm làm việc, nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu khoa học tại Bảo tàng Con Người ở Paris (Pháp) và tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới, Giáo sư Trần Quang Hải đã có những đóng góp lớn trong việc giới thiệu, quảng bá âm nhạc Việt Nam ra nhiều nước trên thế giới. Ông cũng là người sáng tạo ra nghệ thuật gõ muỗng độc đáo, người truyền dạy cho mọi người cách chơi đàn môi của dân tộc Mông…

Sinh ra trong gia đình có nhiều đời hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật-âm nhạc, lại là con trai trưởng của cố GS.TS âm nhạc Trần Văn Khê (1921-2015), Giáo sư Trần Quang Hải sớm được cha định hướng đi theo con đường nghiên cứu âm nhạc cổ truyền của dân tộc. Tốt nghiệp khoa violin tại Trường Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, ông sang Pháp tiếp tục học nâng cao về violin, sau đó đổi sang học các loại nhạc cụ dân tộc và lấy bằng Tiến sĩ âm nhạc dân tộc của người Việt tại Pháp.

Giáo sư Trần Quang Hải biểu diễn kèn môi.

Trong thời gian làm việc, định cư ở Pháp, Giáo sư Trần Quang Hải tham gia hoạt động trong nhiều tổ chức âm nhạc, đặc biệt là Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Pháp và Trung tâm Nghiên cứu nhạc Đông phương-nơi cha ông từng công tác. Từ vị thế này, ông có điều kiện đưa âm nhạc dân tộc của Việt Nam đến với công chúng hơn 70 nước trên thế giới; đặc biệt là môn nghệ thuật gõ muỗng và đàn môi của dân tộc Mông.

Từ những chiếc muỗng bình thường vốn được làm ra để phục vụ nhu cầu ẩm thực, qua bàn tay tài nghệ và cách xử lý nhạc học độc đáo của mình, Giáo sư Trần Quang Hải mang đến cho người xem những cung bậc kinh ngạc rồi thán phục. Để giúp mọi người tiếp cận dễ dàng với nghệ thuật gõ muỗng, GS.TS Trần Quang Hải đã tận tình hướng dẫn từ kỹ thuật căn bản như bẻ hai muỗng hơi cong, cho chúng đối đáy vào nhau, lấy ngón trỏ để vào chính giữa hai cán và nâng lên để hai chiếc muỗng luôn giữ một khoảng cách 2,5mm để tạo nên cao độ. Từ những kỹ thuật ban đầu này, những chiếc muỗng được sử dụng thành nhiều cách gõ khác nhau với các ngón tay, rồi kéo lên hết cánh tay hay đánh lên đùi, đánh lên miệng, đánh thành bài bản…

Ngoài gõ muỗng, Giáo sư Hải còn truyền dạy cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài cách chơi đàn môi của dân tộc Mông. Ông giải thích, đàn môi là một loại nhạc cụ độc đáo có mặt ở 30 nước trên thế giới chứ không phải chỉ có ở Việt Nam. Ở châu Âu, đàn môi rất thông dụng với nhiều tên gọi khác nhau. Ở Anh người ta gọi đàn môi là jew’s harp, Pháp là guimbarde, ở Đức và Áo được gọi là maultrommeln…. Đàn môi có nhiều hình dáng và chất liệu khác nhau nhưng đều có hai bộ phận chính là khung cố định và lưỡi gà di động. Đàn môi ở các nước châu Mỹ được làm bằng thép, sắt, đồng hoặc nhôm, kiểu dáng giống nhau. Còn tại châu Á, tùy theo truyền thống và bản sắc từng dân tộc mà đàn môi ở mỗi nước có độ dài ngắn khác nhau với tên gọi rất đa dạng: mukkuri (Nhật Bản), genggong (Bali), kubing (Philippin). Ở Việt Nam, đàn môi là một trong những nhạc cụ được đồng bào các DTTS ưa chuộng. Thời xa xưa, đàn môi của dân tộc Jrai được làm bằng kim khí, của dân tộc Mông làm bằng đồng thau và dân tộc Ba Na, Ê-đê được làm bằng tre…

Năm 2017, nhân chuyến về nước, ông đã trao tặng cho Viện Âm nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam 40 kiện gồm: 1.000 quyển sách, từ điển, 500 đĩa nhạc cùng một số tư liệu khác của tất cả các tác giả nghiên cứu về âm nhạc dân tộc ở các nước trên thế giới. Giáo sư Trần Quang Hải chia sẻ: “Tôi đã làm công việc mà ba tôi đã từng trao gửi, để góp phần với quê hương, để lại những gì tốt đẹp nhất cho âm nhạc dân tộc thông qua những công trình nghiên cứu của tôi”.

Để gìn giữ và phát triển nhạc cổ truyền dân tộc, Giáo sư Trần Quang Hải cho rằng, điều cấp thiết nhất là cần có sự đào tạo tốt tại Việt Nam, làm thành một phong trào để có nhiều người tiếp nối, giảng dạy, theo nghề. Nên tổ chức những hội thảo, phác họa chương trình giáo dục âm nhạc trong nhà trường, quan tâm đến việc giáo dục âm nhạc từ nội thành đến vùng sâu, vùng xa, để ngay từ nhỏ các em học sinh đã có một kiến thức căn bản về âm nhạc Việt Nam, sau đó học thêm về nhạc cổ điển Tây phương và các nước láng giềng…

Bên cạnh đó, các đài truyền hình nên thực hiện những chương trình giáo dục âm nhạc, định hướng âm nhạc, giới thiệu những nét tinh hoa, độc đáo, tiêu biểu của nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam và các nước trên thế giới đến với công chúng cả nước.

Tác giả: Ngọc Ánh

http://www.hoinhacsi.vn/giao-su-tran-quang-hai-nguoi-dua-am-nhac-viet-nam-den-khap-cac-chau-luc-0

Thúy Cải – Thúy Hường | Những Ca Khúc Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh Mê Mẩn Lòng Người


Thúy Cải – Thúy Hường | Những Ca Khúc Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh Mê Mẩn Lòng Người

Ajoutée le 11 juil. 2017

Thúy Cải – Thúy Hường | Những Ca Khúc Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh Mê Mẩn Lòng Người

This blog is focused on Trân Quang Hai